Cách thiết kế không gian nhà ở dành cho người hướng nội

Nếu bạn là người hướng nội, và bạn coi trọng không gian nhà ở – nơi bạn có thể thiết lập lại tinh thần, nạp năng lượng và cảm thấy an toàn. Mặc dù thỉnh thoảng bạn vẫn thích làm việc cùng với người khác, nhưng việc có một không gian chỉ của riêng bạn, là nơi bạn có thể cảm thấy thoải mái và an toàn là điều quan trọng hàng đầu. Đây là lý do tại sao những người hướng nội thiết kế nhà của họ khác nhau; cảm giác về bầu không khí và sự yên bình này là rất quan trọng.

Cho dù bạn là người hướng nội, yêu người hướng nội hay đang nghĩ đến việc chia sẻ không gian với một người phù hợp với tính cách này, đây sẽ là một vài cách họ thiết kế thiên đường của mình.

6 Cách thiết kế không gian nhà ở dành cho người hướng nội

  1. Tông màu & sắc thái trung tính

Trên hết, người hướng nội coi trọng sự thanh thản. Khi nói đến việc thiết kế một ngôi nhà, hoặc các không gian cụ thể trong một ngôi nhà, một người hướng nội sẽ xem xét màu sắc đầu tiên.

Tường, cả sơn và giấy dán tường, thường có màu sáng, hoặc các sắc thái trung tính. Điều này không chỉ ngăn ngừa sự phân tâm mà còn tạo ra sự tinh tế cho không gian mà không ảnh hưởng đến cảm xúc theo cách này hay cách khác. Nó cũng có những màu sắc dễ nhấn nhá (mà một người hướng nội có thể có xu hướng trang trí xung quanh) và sự đơn giản của chính thiết kế.

Sử dụng các tông màu trung tính và ấm áp
Sử dụng các tông màu trung tính và ấm áp

Phòng có tông màu sáng hoặc tối có thể gợi lên sự hung hăng, quá phấn khích hoặc thậm chí là lo lắng. Mặc dù những màu này không phải lúc nào cũng tiêu cực trong tâm trí của người hướng nội – và có thể được sử dụng làm màu sắc nổi bật trong nhà – nhưng chúng không mang lại sự yên bình và an ủi cho những người này.

  1. Không gian kích thích thấp

Những khu vực bừa bộn, mất tập trung và lộn xộn không được ưu tiên cho một người hướng nội. Trên thực tế, một cách mà những người hướng nội thiết kế ngôi nhà của họ khác biệt là tạo ra những “nơi trú ẩn an toàn”, nơi họ có thể thư giãn mà không bị những phiền nhiễu bên ngoài vốn thường lọc vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Những khu bảo tồn nhỏ này tương tự như những căn nhà kín hoặc những căn phòng yên tĩnh — những không gian mà có lẽ không có bất kỳ thiết bị công nghệ nào, tranh ảnh trên tường, hoặc đối với một số, thậm chí cả cửa sổ. Đây là những căn phòng được chỉ định có chủ đích để sạc lại, những căn phòng mà người ta có thể ở một mình nhưng không cảm thấy cô đơn.

  1. Đồ vật & nội thất ấm cúng, thoải mái

Những không gian mang đến bầu không khí ấm áp hoặc ấm cúng thường được những người hướng nội ưa thích hơn. Trong khi một người hướng ngoại có thể chỉ có một vài ngóc ngách mang lại những rung cảm này, thì một người hướng nội bắt đầu thiết kế toàn bộ ngôi nhà của họ với khía cạnh này là ưu tiên.

Trong nhà của một người hướng nội, bạn sẽ thường thấy những tấm chăn lông xù, những chiếc ghế bông xù, những tấm thảm mềm, những chiếc gối quá khổ hoặc những chiếc ghế sofa gần cửa sổ. Thông thường, các khu vực khác nhau được tạo ra có chủ đích — một chiếc ghế bành để đọc sách, một chiếc gối cỡ người ở giữa phòng khách để nằm dài, một bộ sưu tập các cốc cà phê gần bàn ăn sáng để nhâm nhi vào buổi sáng — danh sách tiếp tục.

Sử dụng các đồ vật trang trí nội thất mang đến sự ấm cũng thoải mái
Sử dụng các đồ vật trang trí nội thất mang đến sự ấm cũng thoải mái

Những vật thể và không gian này không được thiết kế một cách ngẫu nhiên hay ngẫu nhiên. Sự ấm cúng là một sự rung cảm có chủ đích, một điều không thể và sẽ không bị bỏ qua.

  1. Vật phẩm gợi lên cảm xúc tích cực

Một trong những cách mà những người hướng nội thiết kế ngôi nhà của họ khác biệt là tập trung vào cảm xúc và cách các không gian khác nhau có thể ảnh hưởng đến những cảm xúc này. Trong không gian thoải mái của người hướng nội, bạn thường sẽ tìm thấy những bức tranh hoặc tác phẩm nghệ thuật đơn giản truyền tải một ký ức, cảm giác hoặc khoảnh khắc cụ thể về thời gian.

Không có gì thêm vào phòng của người hướng nội được thực hiện nhanh chóng hoặc không cần suy nghĩ — mọi thứ đều được thực hiện có chủ đích.

  1. Tính năng giảm âm

Những vật dụng như màn dài, thảm dày, hoặc thậm chí là hàng dệt cách âm có thể được bọc lên tường sẽ tạo ra rào cản âm thanh cho những ai khao khát sự yên lặng. Điều mà những người hướng nội thường cân nhắc là làm thế nào để tạo ra một không gian — đặc biệt là không gian chung — yên tĩnh hơn để mang lại sự bình tĩnh, cảm hứng hoặc thời gian để suy ngẫm.

Sử dụng thảm trải sản để giảm ấm thanh khi đi lại
Sử dụng thảm trải sản để giảm ấm thanh khi đi lại
  1. Khái niệm đóng trên khái niệm mở

Mặc dù bố cục theo khái niệm mở là tất cả những gì thịnh hành trong thiết kế hiện đại, nhưng đôi khi những người hướng nội sẽ tránh xa điều này vì dòng chảy của cả âm thanh và năng lượng.

Không có tường? Không có gì! Những ngôi nhà theo ý tưởng mở vẫn có thể ấm cúng

Trong một khái niệm mở, giọng nói và âm nhạc truyền đi nhanh hơn và to hơn, vang vọng từ các bức tường và tạo ra cảm giác. Trong khi một người hướng ngoại sẽ thích thú với điều này, thì một người hướng nội có thể cảm thấy choáng ngợp hoặc căng thẳng bởi ảo tưởng luôn được bao quanh bởi những người khác. Đối với những người khao khát sự yên bình và rõ ràng của sự cô lập có chủ đích, một khái niệm khép kín làm cho một không gian có vẻ an toàn hơn.